GIÁO ÁN THAO GIẢNG

Tháng Hai 1, 2018 9:40 sáng

GIÁO ÁN

Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ

Chủ đề: Gia đình

Độ tuổi: 4 – 5 tuôi

Thời gian: 20 – 25 phút

Nội dung: Thơ: Chiếc quạt nan

(Dạy trẻ thuộc thơ)

Người dạy: Dương Thị Châu Loan

Ngày dạy: 14/11/2017

 

  1. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

* Trẻ nhớ tên bài thơ, đọc thuộc và đọc diễn cảm bài thơ.

– Trẻ hiểu được nội dung bài thơ (Bà thương cháu nên cho cháu chiếc quạt nan, cháu cũng rất yêu thương bà nên ước lớn nhanh để quạt cho bà ngủ).

* Rèn kĩ năng đọc diễn cảm bài thơ.

– Luyện kĩ năng trả lời câu hỏi mạch lạc cho trẻ.

– Rèn khả năng tư duy, phán đoán cho trẻ qua trò chơi ghéo tranh.

* Giáo dục trẻ biết yêu quý và kính trọng ông bà cũng như những người thân trong gia đình.

  1. CHUẨN BỊ:

– Giáo án, máy vi tính, loa, nhạc bài hát “Cháu yêu bà”, “Nhà mình rất vui”.

– Cô thuộc diễn cảm bài thơ

– Mũ đội đầu của 3 đội (Gà con, Thỏ trắng, Chim non)

– 3 khung tranh, 3 rổ đựng các mảnh ghép của các bức tranh cho trẻ chơi trò chơi.

– Trang phục của bà, 1 chiếc quạt nan.

– Bố trí không gian hợp lý cho trẻ hoạt động.

III. TIẾN HÀNH

 

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
 * Ổn định gây hứng thú:Chào mừng các con đến với chương trình “Vần thơ yêu thương” của lớp Nhỡ 3. Cô xin giới thiệu, tham dự chương trình có đội Gà con, Thỏ trắng  và đội Chim non.

– Cho cả lớp hát múa bài “Cháu yêu bà”.

– Hỏi trẻ tên bài hát ?

Chúng ta vừa hát bài hát Cháu yêu bà, và có cô cũng có một bài thơ rất hay về tình cảm bà cháu đó là bài thơ “Chiếc quạt nan” của nhà thơ Xuân Cầu, các con cùng lắng nghe nhé !

Hoạt động 1: Truyền thụ tác phẩm

* Đọc thơ diễn cảm

– Cô đọc thơ lần 1: Cô đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ, điệu bộ.

– Hỏi trẻ tên bài thơ ? Tên tác giả ?

– Cho cả lớp đọc tên bài thơ: “Chiếc quạt nan” 2-3 lần.

Các con ạ, bài thơ sẽ hay hơn khi được cô Loan đọc diễn cảm kết hợp với hoạt cảnh minh họa do cô Dung và bạn Bảo Yến thể hiện, chúng mình cùng lắng nghe nào !

– Cô đọc thơ lần 2: Cô đọc diễn cảm kết hợp hoạt cảnh minh họa.

– Cô giảng nội dung bài thơ: Bài thơ Chiếc quạt nan của nhà thơ Xuân Cầu, nói về tình cảm của bà và cháu, bà thương cháu nên cho cháu chiếc quạt, cháu cũng rất yêu thương bà nên ước mau lớn để quạt cho bà ngủ.

* Trích dẫn, giảng giải nội dung

Ai tặng bạn chiếc quạt nan?

À, bà đã tặng bạn chiếc quạt nan đấy!

Vậy, chiếc quạt được miêu tả như thế nào ?

– Cô chú ý cho trẻ đọc từ khó “Nan đỏ nan xanh”

Bà rất yêu thương cháu nên tặng cho cháu một chiếc quạt nan rất đẹp.

Trích dẫn:

“Bà cho cháu chiếc quạt

Viền nan đỏ nan xanh

Chiếc quạt nhỏ xinh xinh

Em quạt gọi gió đến”

Xinh xinh có nghĩa là gì ?

Các con ạ, xinh xinh có nghĩa là rất đẹp.

Vậy, khi được bà cho quạt, bạn nhỏ đã ước điều gì ?

Vì sao bạn lại ước mau lớn ?

Bạn đã ước mau lớn để ngày đêm quạt cho bà ngủ.

Câu thơ nào nói lên điều đó ?

Các con ạ, đáp lại tình cảm thương yêu của bà dành cho mình, bạn nhỏ rất yêu thương bà nên đã ước mình mau lớn để quạt cho bà ngủ ngon giấc đấy !

Trích dẫn:

“Ước gì em mau lớn

Ngày đêm quạt cho bà

Bà ngon giấc ngủ say

Bàn tay em gọi gió”

Còn các con thì sao, yêu thương bà thể hiện qua những điều gì nào ?

Các con ạ, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình, các con hãy thể hiện tình cảm của mình đối với bà, và những người thân yêu qua những việc làm vừa với sức mình nhé !

Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thuộc thơ

Các đội chơi cùng đọc thơ tặng bà nào !

– Cả lớp đọc 2 lần

– Lần lượt các tổ đọc (Thay đổi hình thức)

–  2-3 nhóm đọc

– Cô chú ý sửa sai và  rèn cho trẻ đọc thơ diễn cảm

– Mời 1-2 cá nhân lên đọc thơ.

– Cả lớp cùng đọc lại một lần nữa. (Đọc theo tay cô, cô chỉ tay về tổ nào thì tổ đó đọc).

Hoạt động 3: Củng cố

– Cho trẻ chơi trò chơi: Ghép tranh

– Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội, cô đã chuẩn bị cho mỗi đội 1 rổ có các mảnh ghép về các hình ảnh liên quan đến nội dung bài thơ, yêu cầu mỗi đội sẽ ghép 1 hình ảnh, sau khi ghép xong, cô cho trẻ đặt tranh lên .

– Cô nhận xét tranh ghép của 3 đội.

– Cho trẻ đọc thơ theo tranh lần lượt theo nội dung bài thơ.

Kết thúc: – Cho trẻ hát múa “Cháu yêu bà”, cô nhận xét, tuyên dương trẻ.

– Lần lượt 3 đội vẫy tay chào.

 

 

– Trẻ hát múa cùng cô.

– Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

– Trẻ lắng nghe cô đọc

 

– Trẻ trả lời

– Cả lớp đọc

 

 

– Trẻ lắng nghe

 

 

 

– Trẻ đọc ca dao chuyển đội hình

 

 

 

 

 

– Bà tặng bé chiếc quạt

 

– Trẻ trả lời

– Cả lớp đọc

 

 

 

 

 

 

 

– Trẻ trả lời

 

– Trẻ trả lời

– Trẻ trả lời

 

– Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

– Cả lớp đọc

– Các tổ đọc

– Lần lượt nhóm bạn trai, bạn gái đọc

– Cá nhân trẻ lên đọc

– Cả lớp đọc.

 

 

– Trẻ chơi trò chơi.

 

 

 

 

 

 

 

– Cả lớp đọc thơ

 

– Trẻ hát múa và đi ra ngoài.