GIÁO ÁN: KHỐI CẦU KHỐI TRỤ

Tháng Ba 23, 2017 8:42 sáng

 

GIÁO ÁN THAO GIẢNG

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

CHỦ ĐỀ: NGHỀ NGHIỆP

Nhận biêt khối cầu khối trụ, nhận dạng các khối trong thực tế

Lứa tuổi: Mẫu giáo Lớn (5-6) tuổi

Thời gian: 30-35 phút

Người dạy: Nguyễn Nữ Tri Phượng

         Ngày dạy: 15/11/2016         

  1. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:

* Dạy trẻ nhận biết, gọi tên phân biệt cầu khối trụ, phát âm rõ ràng các loại khối

–  Biết được đặc điểm  nổi bật của khối cầu khối trụ

* Rèn cho trẻ kỹ năng nhận biết nhanh các loại khối, so sánh phân tích khối cầu khối trụ. Trẻ biết cách phối hợp nhịp nhàng với nhóm chơi của mình

* Có thói độ tham gia hứng thú vào hoạt động, tập trung chú ý giơ tay phát biểu: giáo dục trẻ yêu quý sản phẩm của cô chú công nhân   

  1. CHUẨN BỊ:

* Đồ dùng của giáo viên và trẻ:

– Qủa bóng, trống, hộp sữa.

– Khối cầu khối trụ, rổ đủ cho cả lớp, của cô

– 4 Hộp quà đựng khối cho trẻ chơi trò chơi.

– Quả địa cầu, bóng 8 , hộp sữa 8….

– Bài hát bài thơ trong chủ điểm: Kéo cưa lừa xẻ: Qủa bóng tròn tròn, Cháu yêu cô chú công nhân, Bé làm bao nhiêu nghề.

III. CÁCH TIẾN HÀNH

 

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
* Ổn định tổ chức:

– Trẻ ngồi hình chữ U

– Cả lớp chơi kéo cưa lưa xẻ.

– Chúng mình vừa tập làm nghề của ai? nghề thợ mộc.

– Ngoài nghề thợ mộc còn nghề nào?

– Trong xã hội của chúng ta có rất nhiều nghề khác nhau mỗi nghề đều giúp cho xã hội phát triển và hôm nay cô chú công nhân có gửi quà tặng cho lớp mình đấy.

1. Hoạt động 1: Ôn luyện

– Nào cô mời các con hãy về 3 nhóm cùng xem các cô chú công nhân tặng gì nhé!

( Nhóm 1 tìm hiểu bóng , nhóm 2 tìm hiểu trống cơm, nhóm 3 tìm hiểu hộp sữa.)

– Cô đi từng nhóm hỏi: Đây là cái gì ? Nó có dạng gì? Dùng để làm gì? Đếm xem có mấy cái?

– Thời gian thảo luận đã hết nào mời 3 nhóm hãy trình bày về kết quả thảo luận của nhóm mình nào!

+ Cô xin mời nhóm 1

Nhóm 1 rất giỏi cô khen nhóm 1 nào?

+ Cô xin mời nhóm 2 tìm hiểu cái trống cơm

– Nhóm 2 giỏi quá cô khen nhóm 2 một tràn pháo tay thật lớn nào?

+ Cô xin mời nhóm 3 tìm hiểu hộp sữa.

­= Các con ạ! Cô chú công nhân không chỉ tặng cho các con những quả bóng và những hộp sữa, trống cơm, mà còn giử tặng các con rất nhiều khối để thử tài các con nữa đấy! Nào các con hãy quà về chỗ mình ngồi thật đẹp nhá.(Cô mở nhạc “Cháu yêu cô chú công nhân”.

2. Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới.

– Chúng mình hãy chọn khối giống cô nào?

– Chúng ta chơi với khối nhé!

– Khối này có dạng gì?

– Lăn như thế nào? Bạn nào biết tên của khối?

– Chúng mình cùng đọc tên khối với cô.(Cô giơ khối cầu lên cùng trẻ). Cô mời cả lớp đọc (Khối cầu)

– Các con quan sát thật kỹ khối nhé!

– Ai có nhận xét gì về khối cầu? Ai có ý kiến khác?

– Khối cầu có lăn được không?

– Để biết bạn trả lời đúng không bây giờ 2 bạn quay mặt vào nhau cùng lăn thử xem nhá!

– Khối cầu có lăn được không các con? Vì sao khối cầu lăn được

– Khối cầu có chồng được lên nhau không?

Cô tóm lại: Khối cầu có dạng tròn có đường bao cong tròn, trơn nhẵn, lăn được nhiều phía gọi là khối cầu đấy.

– Cả lớp đọc lại 1-2 lần

* Chơi nhẹ: Qủa bóng tròn tròn quả bóng xinh xinh

+ Chọn khối chọn khối

– Chọn khối chưa đặt tên nào.

– Bạn nào có thể nói được tên của khối này nào?

– Cô mời cả lớp đây là khối gì?

– Mời cả lớp đọc tên khối.

– Chúng mình cùng quan sát và sờ xem khối trụ ntn nhé!

– Các con thấy khối trụ như thế nào?

– Chúng mình cùng lăn thử xem nhé!

– Khối trụ có lăn được không các con

– Ai có nhận xét gì về khối trụ nữa?

Cô tóm lại: Khối trụ có mặt phẳng là hình tròn ở 2 đầu, đứng được và lăn được hai phía, không lăn được nhiều phía.

– Cả lớp cùng đọc lại ( khối trụ)

– Bây giờ chúng mình cùng chơi chồng khối với cô nhé!

– Nào các con chồng khối trụ lên khối trụ xem nào?         

– Có chồng lên được không các con? Vì sao?

+ Chúng mình chồng khối cầu lên xem.

– Các con có nhận xét gì khi 2 khối cầu chồng lên nhau? Vì sao không chồng được.

* So sánh khối cầu khối trụ

– Các con hãy đặt khối cầu khối trụ cạnh nhau nào?

+ Vậy khối cầu và khối trụ nó giống nhau ở điểm nào

+ Khác nhau ntn?

 

 

 

Liên hệ: Tìm đồ dùng đồ chơi trong lớp có dạng khối cầu, khối trụ.

Xung quanh lớp có rất nhiều đồ dùng đồ chơi bạn nào giỏi lên tìm cho cô những đồ dùng đồ chơi có dạng khối cầu, khối trụ?

– Con tìm cái gì đây? Có dạng khối gì….

 Hoạt động 3: Luyện tập củng cố

TC1: Làm theo yêu cầu: Lần 1 cô gọi tên trẻ chọn.      

– Lần 2: Nói đặc điểm của khối: Các con hãy chọn một khối bất kỳ khi nghe theo yêu cầu của cô cc đi nhanh vào trong vòng và nói tên khối đó, bạn nào sai thi phạt nhảy lò cò! Thân hình tôi có dạng tròn lăn được nhiều phía tên gọi là chi? (Cô yêu cầu trẻ đổi khối cho nhau)

– Cô nói khối gì tròn lăn được nhiều phía – xinh ơi là xinh.

– Các con nghe tiếp nhá: Hai mặt phẳng ở hai đầu lăn được ít phía đó là khối chi?

– Cô tuyên dương cả lớp và cho trẻ ngồi xuống.

 

 TC2: Trò chơi : Chiếc hộp kỳ diệu

– Cô có một trò chơi rất thú vị lớp mình có muốn chơi cùng cô không?

Trước khi chơi trò chơi này lớp mình nhẹ nhàng đứng lên cất khối và chia thành 3 đội cho cô nhé!

– Trò chơi này được gọi là chiếc hộp kỳ diệu

– Cô chia lớp thành 4 bằng nhau số lượng, đội số 1, đội số 2, đội số 3 đội số 4 có bằng nhau.

Luật chơi: Mỗi lần 1 bạn đi theo đường zích zắc lên thò tay vào hộp (không được nhìn) lấy khối theo yêu cầu của cô giáo ví dụ: (đội số 1 và số 3 tìm và lấy khối tròn, đội 2 và đội 4 tìm và lấy khối trụ). Nếu khi đi zích zắc chạm và làm đổ hộp hoặc lăn bóng thì không được tính và phải quay về để lên lần khác. Cuối lần chơi đội nào lấy được đúng và nhiều khối theo yêu cầu thì đội đó thắng.

Thời gian chơi là một bản nhạc.

Cách chơi: Khi bài hát cất lên bạn đứng đầu đi theo đường zích zắc tới hộp kỳ diệu dùng tay sờ vào hộp chọn một khối bỏ vào rổ về vỗ nhẹ vào tay bạn rồi cuối hàng đứng và bạn tiếp theo đi lên cứ như vậy lần lượt từng bạn khi bài hát kết thúc đội nào chọn đúng và có nhiều khối thì đội đó chiến thắng.

– Các con đã sẵn sàng chơi chưa nào?

– Cho trẻ chơi, sau mỗi lần chơi kiểm tra kết quả của các đội

* Kết thúc: Đọc bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề”.

 

 

– Trẻ ngồi hình chữ U

 

 

– Trẻ kể

 

– Trẻ hát nhún cùng cô theo nhạc

 

-Trẻ trả lời

 

 

– Chúng con cảm ơn ạ!

 

– Trẻ về 3 nhóm ngồi để thảo luận

 

– Cho 2-3 trẻ trả lời

 

– Nhóm 1 trả lời

 

– Nhóm 2 trả lời

– Nhóm 3 trả lời

 

 

 

 

– Trẻ lại lấy rổ về chỗ ngồi

 

– Trẻ chọn khối cầu giơ lên

– Cho trẻ chơi lăn các phía

– Trẻ trả lời

 

– Cả lớp đọc, cá nhân đọc

 

– Trẻ quan sát, sờ mò

– 2- 3 trẻ nhận xét

– Cả lớp lăn

– 2-3 trẻ trả lời

( Vì khối cầu có dạng tròn có đường bao cong lăn được nhiều phía)

 

 

 

– Cả lớp đọc

– Trẻ cùng chơi và cất khối

 

– Khối gì khối gì?

– 1-2 trẻ trả lời( Khối trụ)

– Cả lớp trả lời

– Cả lớp đọc, cá nhân đọc

– Trẻ quan sát

– 2-3 trẻ nhận xét

– Trẻ cùng lăn

– Trẻ trả lời

– 1-2 Trẻ nhận xét

 

 

– Cả lớp đọc

 

– Trẻ chồng khối

– Trẻ trả lời

– Trẻ chồng khối cầu

 

– Trẻ trả lời

 

– 1-2 trả lời( Đều gọi là khối,  có đường bao cong tròn)

– Trẻ trả lời. (Khối cầu có đường bao cong tròn, lăn được nhiều phía, khối trụ có 2 mặt phẳng, lăn được hai phía)

 

 

– Trẻ tìm và trẻ lời.

 

 

– Trẻ đi vào vòng và giơ khối lên nói khối cầu đây

– Dạng tròn là của chúng tôi lăn được nhiều phía tên gọi gọi khối cầu.

– Trẻ đổi khối cho nhau

Trẻ chạy vào vòng nói khối cầu tròn xinh ơi là xinh

– Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

– Cho 2-3 nhắc lại luật chơi cách chơi.

 

 

 

 

 

– Trẻ chú ý lắng nghe.

 

– Trẻ trả lời( Sẵn sàng)